Pushkar – Linh địa Hindu giáo |Nhật ký du lịch Ấn độ tự túc.

// Mẹo hay: Link tặng 40$ AirBnb ►www.airbnb.com/c/nguyenn967

Từ Jaipur mình dự định sẽ đi sang Pushkar, thực ra thì cũng không biết Pushkar là gì và cũng chưa bao giờ có ý định đi chỗ này, nhưng trong lúc ở Rishikesh và Jaipur đã đọc khá nhiều về du lịch Ấn Độ, thấy Pushkar cũng khá gần Jaipur với cả ý định mình sẽ đi Jaisalmer nên quyết định đi Pushkar một vài ngày ở đó xem sao.

Sáng đó hỏi anh chàng chủ hostel cách đi sang Pushkar thì ảnh nói là ra ga tàu mua vé, lúc nào cũng có. Mình sẽ cần đón tàu từ Jaipur và đi sang Ajmer, sau đó dễ dàng đón xe buýt sang Pushkar chỉ vài chục phút là tới. Thế là đinh ninh cứ thế check-out rồi đi ra ga tàu mua vé, tuy nhiên khi ra ga thì mình đã phải xếp hàng rất lâu, bên Ấn Độ này ở ga thì cảnh xếp hàng mua vé và điền thông tin mua vé rất mất thời gian và lộn xộn, chen chúc, khó chọn vé. Rốt cuộc mình cũng không thể mua được vé vì chuyến tàu không còn chỗ và chuyến tàu phù hợp thì lại không còn. Thế là mình quyết định đi tìm xe buýt để đi sang đấy, mặc dù lúc đấy rất hoang mang không biết có xe buýt hay không. Nhưng xét về việc mua vé tàu để đi thì hiện tại không khả quan cho lắm.

Quang cảnh bên ngoài ga tàu.
Dòng người ùn ùn kéo vào ga tàu để di chuyển.
Xếp hàng mua vé tàu, cực kỳ mất kiên nhẫn, kể cả dân Ấn đã quá quen với việc này.

Quá chán với việc mua vé tàu trực tiếp kiểu này, biết vậy mình nhờ đặt online trước cho chủ động, sau lần này rút kinh nghiệm hoàn toàn.

Mình nghĩ rằng chắc chắn phải có phương tiện xe buýt thay thế chứ không thể nào chỉ mỗi tàu được, thế là đành quyết định liều đi tìm chỗ bắt xe buýt đi sang Pushkar, cho đơn giản và may mắn thì tìm được xe.

Lưng quẩy balo, tay cầm điện thoại, vừa đi vừa dáo dác tìm thông tin, xem Google maps, dựa vào từ khoá là “bus stop” “bus station” để kiếm những bến xe buýt ở Jaipur. Đang đi thì chợt gặp anh chàng bắt chuyện hỏi rằng đi đâu đấy, mình liền đáp tìm xe buýt để đi Pushkar, anh ta đáp ngay lập tức “Come” (Come là câu cửa miệng của dân Ấn khi họ có giải pháp, có cái mình cần, họ không trình bày gì cả chỉ kêu mình là “come” “come” nghe vừa mừng lại vừa sợ bị dụ dỗ) Nhưng thôi mình cứ đi theo thế nào cái. Anh ta dẫn vào một đại lý bán vé xe buýt đi các điểm đến, thành phố khác nhau và mình nhận được thông tin 30 phút nữa có xe đi Pushkar ngay và vé khá rẻ (mình không nhớ giá, nhưng hình như ngang giá vé tàu).

Đây là chỗ đại lý bán vé xe buýt cách ga tàu khoảng mấy trăm mét.

Xung quanh cũng có vài đại lý khác bán vé

Vậy là mình đồng ý mua vé và đi ngay sau đó khoảng 1 tiếng, xe rất cũ và xập xệ, tuy nhiên thì chuyến xe đi chỉ khoảng vài tiếng nên mình chấp nhận được.

Xe chạy khá sóc, nhưng tài xế thì tay lái thật lụa, chạy vun vút và bấm còi inh ỏi, bên Ấn này đều như vậy cả.

Xe dừng đón khách và hàng rong cũng đi lên xe bán hàng như ở Việt Nam

Giao thông Ấn Độ cũng tạm được, hệ thống đường xá cũng tương đương Việt nam, có những chỗ đẹp, to, nhiều làn đường, có nhiều chỗ đường cũng rất chán

Khoảng đầu giờ chiều cỡ 2h mình đã tới được Pushkar, lúc này đã yên tâm được kha khá phần. Ấn độ rộng lớn như vậy, mình chỉ lo việc di chuyển hơi khó khắn còn lại việc ăn ngủ nghỉ rất dễ dàng và giá rẻ.

Mình đặt chỗ nghỉ ở hostel có tên là Moustache Hostel, khá là sạch sẽ, thoải mái và nhân viên nhiệt tình thân thiện, có không gian và không khí rất tuyệt vời.

Điều đầu tiên mình làm đó là check-in, thu gọn hành lý sắp xếp, nằm nghỉ một chút và vệ sinh cá nhân cho thoải mái. Sau đó trời xế chiều mình quyết định đi ngắm hoàng hôn ngoài hồ Pushkar trung tâm, linh thiêng của Ấn giáo. Lúc chập tối ở đây cũng có rất nhiều Ghat – là nơi bước xuống để tắm rửa thanh tẩy, thả hoa, cầu nguyện,….

Còn với khách du lịch thì cứ ngồi chơi ngắm chim bay lượn và bơi dưới mặt hồ, mặt trời dần dần chìm xuống đỏ rực và khung cảnh khá yên bình.

Bồ câu đậu và bay lượn xung quanh rất nhiều, hễ ở đâu có đền thờ của Ấn giáo thì sẽ có bồ câu, họ thường cho chim ăn mỗi khi tới các đền thờ.

Những loài chim, không biết tên là gì nhưng có cái mỏ khá dài, bay lượn được và rất to.
Khung cảnh mặt hồ rất phẳng lặng, gió nhè nhẹ có cảm giác rất yên bình và nhẹ nhàng.
Đàn chim rất đông chao lượn trên bầu trời cảm giác tự do thật thích thú.

Người ngắm hoàng hôm sẽ ngồi trên các bậc thềm để hướng mắt về phía mặt trời lặn.

Ông chú chơi một lại nhạc cụ truyền thống để thu hút khách du lịch, ổng chơi cho mình nghe 1 bản và mình cho ổng ít tiền ruppees và chụp hình ổng lại.

Hoàng hôn bắt đầu rõ nét dần và ánh sáng mặt trời giảm cường độ

Ánh sáng dịu dần và màu sắc rất dễ chịu, cảnh hoàng hôn khá đẹp

Một số du khách sau khi ngắm hoàng hôn xong thì ngồi uống cafe ngay tại chỗ các bậc thềm.

Sau khi ngắm hoàng hôn thì cũng không còn gì để làm, đành rảo bước về và tìm kiếm chỗ ăn tối rồi trở về hostel.

Ở Pushkar thì khách hành hương và du lịch chủ yếu nên hàng quán bán đồ lưu niệm và người đi lại di chuyển rất đông

Đồ ăn uống thì rất ít, có thể ăn tại hostel được, còn ra ngoài thì chỉ những món ăn rất khó ăn và sơ sài, mình cũng tìm vài chỗ ăn thử cũng tạm được, hoặc ăn cho qua bữa và ăn thêm trái cây, mua bánh mì, bánh ngọt tại các siêu thị, cửa hành tiện lợi.

Một quầy bán bánh khoai tây, trộn với sốt mình ăn khá hợp khẩu vị và ăn 2 lần ở đây, rẻ và dễ ăn. Từ khi đến Ấn mình ăn chay gần như toàn bộ rồi 😀

Có một quán ăn rất nổi tiếng được review cực kỳ tốt trên Tripadvisor

Có 2 món Falafel và Laffa rất ngon và hot, bán từ ban ngày cho tới tối muộn.

Mình kêu 1 phần, quá nhiều ăn mãi mới hết, phần này chắc dành cho mấy anh to ăn nhiều như Mỹ hoặc Ấn độ chứ mình là người Việt ăn hết một nửa chỗ này cũng là cả một sự phấn đấu cao 😀

Hương vị cũng tạm được, mình không thấy đặc sắc lắm, có lẽ trong người vẫn còn bệnh nên không cảm giác ngon cho lắm. Tuy nhiên trên Tripadvisor thì rất nhiều review khen bạn có thể thử xem sao.

Ngày hôm sau, chỉ còn lại ngày cuối ở Pushkar vì mình đã quyết định mua vé đi Jaisalmer nên mình tìm cách đi ra khu tiểu sa mạc mà khách du lịch hay đi cưỡi lạc đà, đi xe trượt cát, ngắm hoàng hôn.

Mình thấy quãng đường khá gần nên tự mở map đi ra đấy. Mình không muốn chi tiền cho các dịch vụ này bởi vì không thấy hấp dẫn mấy và chuyến đi này mình cũng phải tiết kiệm tiền rất kỹ lưỡng, lúc này thực sự là tiền chỉ có ~500$ cho suốt cả chuyến đi.

Một số lạc đà được sử dụng cho việc chở du khách ra khu tiểu sa mạc để ngắm hoàng hôn

Quãng đường khá gần nên mình tự đi bộ theo đường trên Maps và các đoàn khách.

Địa chất cũng khá thú vị, nhìn rất hoang sơ và mênh mang… giống với sa mạc rộng lớn.

Tiểu sa mạc ở Pushkar và là nơi ngắm hoàng hôn, đi xe trên cát.

Dễ dàng bắt gặp lạc đà ở nhiều nơi với mục đích chở du khách, lạc đà khá to lớn và hiền lành, sức chở thì cực kỳ tốt, thích nghi được nơi khí hậu khắc nghiệt.

Mấy anh Ấn độ sẽ biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách từ trống, kèn, nhảy múa tại dải cát sa mạc.

Họ là dân sinh sống ở đây và hát múa phục vụ kiếm chút tiền tips từ du khách.

Ngắm hoàng hôn ở đây cũng khá yên tĩnh, thú vị và hoang sơ, tĩnh lặng.

Buổi tối ở Pushkar không có gì thú vị để chơi và khám phá, hầu hết là ở trong khách sạn nghe nhạc, ăn uống hoặc chơi trò chơi, không thấy bóng dáng quán bar hay nhạc ầm ĩ gì cả, không có dịch vụ vui chơi về đêm nên chỉ thích hợp chủ yếu cho khách hành hương Ấn Độ, những khách quốc tế chỉ lưu lại đây một vài ngày. Mình cũng vì thế mà chỉ ở lại Pushkar 2 ngày và đi đến điểm tiếp theo tại Ấn Độ là Jaisalmer gần sát biên giới với Pakistan.

Mời bạn cùng theo dõi bài viết sắp tới về Jaisalmer nhé, một sa mạc rộng lớn thực sự ở trên đất Ấn Độ với màn cưỡi lạc đà của mình.